อยากเช็คเครดิตบูโรต้องทำอย่างไร หรือดูรายละเอียดเครดิตบูโรติดกี่ปี และวิธีล้างเครดิตบูโร 2567 post thumbnail image

อยากเช็คเครดิตบูโรต้องทำอย่างไร หรือดูรายละเอียดเครดิตบูโรติดกี่ปี และวิธีล้างเครดิตบูโร 2567

ทำไมเราถึงต้องเช็คเครดิตบูโร ก่อนสมัครสินเชื่อ กู้เงิน ทำบัตรเครดิต 2567

 

หลายๆคนน่าจะเคยได้ยินมาว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องการจะสมัครขอกู้สินเชื่อหรือทำบัตรเครดิตกับธนาคาร หนึ่งในเงื่อนไขที่หลายธนาคารระบุไว้ คือ ห้ามติดเครดิบูโร ไม่รับคนติดแบล็กลิสเครดิตบูโร หรือต้องมีการเช็คเครดิตบูโรก่อนทำการสมัคร ซึ่งหลายคนก็ยังไม่มั่นใจว่าเครดิตบูโรคืออะไรช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง แล้วถ้าสมมุติเราติดเครดิตบูโรขึ้นมา มีวิธีล้างเครดิตบูโรหรือไม่

 

กู้เงินต้องรู้ เครดิตบูโร คืออะไร สำคัญอย่างไร

 

เครดิตบูโร เป็นชื่อย่อของ National Credit Bureau ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลสินเชื่อและบัตรเครดิตของลูกค้า ซึ่งได้มาจากธนาคาร สถาบันการเงิน หรือ Non-Banking ต่างๆ เสมือนเป็นการเก็บประวัติลูกค้าว่า ลูกค้าคนนี้เคยกู้สินเชื่อหรือทำบัตรเครดิตเจ้าไหนบ้าง มีประวัติการชำระหนี้อย่างไร พฤติกรรมการเงินเป็นแบบไหน เครดิตบูโรติดกี่ปี เป็นต้น โดยเมื่อเราทำการสมัครขอกู้สินเชื่อ ธนาคารจะทำการเช็คเครดิตบูโรของเราว่าเราเป็นลูกหนี้ที่ดีหรือไม่ หากมีประวัติไม่ดี เช่น เคยค้างชำระ หรือยังมีหนี้ที่ผ่อนไม่หมดเยอะ ก็จะส่งลต่อคะแนนเครดิตบูโรของเรา ซึ่งจะส่งผลต่อการอนุมัติสินเชื่อหรือบัตรเครดิตอีกทีนั่นเอง

 

 เราจะสามารถเช็คเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง 2024

 

ถ้าเป็นเมื่อก่อน การที่เราจะสามารถทำการการเช็คเครดิตบูโรได้ เราจะต้องเดินทางไปที่สาขาของเครดิตบูโร แต่ในปัจจุบันเราสามารถตรวจสอบสถานะบัญชีเครดิตบูโรได้ง่ายๆ ที่ช่องทางเช็คเครดิตบูโรออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่นเช็คเครดิตบูโรผ่านมือถือ โดยจะได้รับสถานะบัญชีเครดิตบูโรและเครดิตสกอริ่งแบบ e-Credit Report เพิ่มความสะดวก รวดเร็วเป็นอย่างมาก โดยช่องทางเช็คเครดิตบูโรออนไลน์ฟรี ได้แก่

 

  • ธนาคารเกียรตินาคินภัทร KKP e-banking
  • ธนาคารทีเอ็มบี TMB TOUCH
  • ธนาคารกรุงไทย Krungthai Next
  • ธนาคารธนชาติ Thanachart Connect

 

ติดแบล็กลิส ล้างเครดิตบูโรที่ไหน ติดเครดิตบูโรกี่ปีหาย 2024

หลายๆคนจะเคยได้ยินคำวา ติดแบล็กลิสเครดิตบูโร ถ้าติดแล้วยังไงก็ไม่มีทางกู้ผ่านแน่นอน ซึ่งบอกไว้ตรงนี้เลยว่า เครดิตบูโรไม่มีการทำแบล็กลิสลูกค้าไว้แต่อย่างใด เพียงแต่ถ้าคุณมีประวัติไม่ค่อยดี มันก็จะส่งผลต่อเครดิตสกอริ่งของคุณนั่นเอง หากคุณเช็คเครดิตบูโรแล้ว พบว่าปีตัวเองมีคะแนนเครดิตที่ไม่ค่อยดีนัก ไม่ต้องห่วงไป เพราะ โดยปกติแล้วสถานะบัญชีเครดิตบูโรจะมีอายุ 3 ปี โดยหากคุณมียอดค้างชำระอยู่ แล้วทำการชำระคืน ก็จะสามารถล้างประวัติเครดิตบูโรได้ในเดือนถัดไป ดังนั้นวิธีล้างเครดิตบูโรที่ดีที่สุด คือ การชำระหนี้สินให้ตรงเวลาและปิดบัญชีหนี้ได้นั่นเอง โดยหากคุณมีหนี้ที่ถูกละทิ้งมาเกินกว่า 8 ปีก็จะได้รับการล้างโดยอัติโนมัตินั่นเอง รู้แบบนี้แล้วรีบไปเช็คเครดิตบูโรกันเถอะ