มาดูวิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือนหรือวิธีคิดดอกเบี้ยต่อปีเป็นต่อเดือน ต้องคํานวณดอกเบี้ยอย่างไร 2567 post thumbnail image

มาดูวิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือนหรือวิธีคิดดอกเบี้ยต่อปีเป็นต่อเดือน ต้องคํานวณดอกเบี้ยอย่างไร 2567

กู้เงินต้องรู้ วิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือน คิดแบบไหน ทำอย่างไร 2024

 

การจะขอสินเชื่อทั้งที แน่นอนว่าเราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง เพราะฉะนั้น เป็นเรื่องปกติมากที่เราจะต้องหาข้อมูลสินเชื่อหลายๆเจ้าเพื่อนำมาเปรียบเทียบกันว่า กู้กับที่ไหนดีทีุ่ด ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามคือ วิธีการเช็คเครดิตบูโร วิธีคิดอัตราดอกเบี้ย เพราะ ดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคารของแต่ละเจ้าก็มีวิธีเก็บต่างกัน อัตราดอกเบี้ยก็ไม่เท่ากันดังนั้นเราจึงควรจะรู้วิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือน เพื่อนำมาตัดสินใจได้ว่าธนาคารไหนดอกเบี้ยเยอะสุด ธนาคารไหนดอกเบี้ยถูกสุดนั่นเอง

 

อัตราดอกเบี้ยคืออะไร ทำไมต้องคำนวณดอกเบี้ยต่อเดือน

 

ดอกเบี้ยเงินกู้ พูดง่ายๆ คือ ค่าตอบแทนที่ผู้ให้กู้เงินด่วนออนไลน์ เรียกเก็บจากผู้กู้ ตามอัตราที่ตกลงกัน หรือ คือเงินที่เราต้องจ่ายให้ผู้กู้เพิ่มจากเงินต้นที่เรากุ้ยืมมานั่นเอง โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ สามารถแบ่งออกได้ใหญ่ๆ เป็น 2 ประเภท ซึ่งมีวิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือนแตกต่างกัน ได้แก่

 

  1. อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ หรือ Fixed Rate คือ อัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้ตายตัว ไม่มีการปรับขึ้นลงตลอดอายุสัญญา 
  2. อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว หรือ Floating Rate คือ อัตราดอกเบี้ยที่มีการันผวนไปตามต้นทุนและผลกำไรของธนาคาร โดยจะแบ่งย่อยได้เป็น 3 แบบ คือ
  • MLR คือ อัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ มักใช้กับ สินเชื่อระยะยาวหรือสินเชื่อที่มีระยะเวลาในการผ่อนชำระแน่นอนและตายตัว
  • MOR  คือ อัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีที่ขอกู้วงเงินเกินบัญชี
  • MRR คือ อัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี

 

วิธีคิดดอกเบี้ย ดอกเบี้ยต่อปีคิดยังไง วิธีคิดดอกเบี้ยต่อปีเป็นต่อเดือน ทำอย่างไร

 

  • วิธีคิดดอกเบี้ยแบบคงที่

 

สูตรคำนวณดอกเบี้ยแบบนี้ มักใช้กับสินเชื่อรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ โดยจะคำนวณจากเงินก้อนทั้งก้อนตลอดอายุสัญญา โดยถึงแม้จะทำการปิดเงินก้อนก่อนระยะเวลา ก็จะต้องจ่ายดอกเบี้ยเท่าเดิม โดยมีสูตรวิธีคิดดอกเบี้ยต่อปีเป็นต่อเดือน คือ

 

  • ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด = เงินต้น x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x ระยะเวลา (ปี)
  • จำนวนเงินที่ต้องชำระแต่ละงวด = เงินต้น + ดอกเบี้ยที่ต้องชำระทั้งหมด/จำนวนงวดที่ต้อง่อน

 

  • วิธีคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

 

มักใช้กับสินเชื่อส่วนใหญ่เกือบทุกประเภท โดยจะสามารถปิดการกู้เงินด่วนธนาคารก่อนกำหนดเพื่อลดดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายได้ แต่อาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการปิดบัญชีก่อนกำหนดอีกทีหนึ่ง โดยมีสูตรวิธีการคำนวณดอกเบี้ยต่อ คือ

 

  • ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย = เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันในงวด / จำนวนวันใน 1 ปี (ตามที่ธนาคารกำหนด)
  • เงินต้นที่ลดลง = จำนวนเงินที่ต้องจ่ายในงวดนั้น – ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้น
  • เงินต้นคงเหลือ = เงินต้นคงเหลือจากงวดก่อน – เงินต้นลดลง

 

ไม่แน่ใจคำนวณดอกเบี้ยอย่างไร ให้โปรแกรมคำนวณดอกเบี้ยช่วย 2567

หากคุณศึกษาวิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือนแล้วแต่ยังไม่แน่ใจหรือกลัวจะคำนวณผิดพลาดไป สามารถโหลดโปรแกรมคำนวณดอกเบี้ยมาใช้งานได้ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ของ ศคง ที่ 1213.or.th จากนั้นให้เลือกไปที่เมนู สื่อและโปรแกรมคำนวณ > โปรแกรมคำนวณ > โปรแกรมคำนวณเงินกู้ จากนั้นคุณก็จะสามารถคํานวณดอกเบี้ยต่อเดือนได้เลย ไม่ว่าจะวิธีคิดดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อเดือน หรือ วิธีคิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ก็สามารถเลือกได้ง่ายๆ สะดวก รวดเร็ว แถมประหยัดเวลาอีกด้วย เมื่อรู้วิธีคิดดอกเบี้ยต่อเดือนแล้ว อย่าลืมนำไปใช้ประกอบการพิจารณากู้เงินด้วยนะ